April 14, 2010

สร้างสารบัญอัตโนมัติใน Word 2007

การสร้าง Table Of Contents (TOC) หรือแปลเป็นภาษาไทย ที่เรารู้จักกันดีคือ สารบัญ ซึ่งจะให้โปรแกรมสร้างให้อัตโนมัติค่ะ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์และใส่หมายเลขหน้าเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมการใส่ TOC
1.ข้อมูล หรือรายงานที่พิมพ์เรียบร้อยแล้ว
2.การกำหนดหัวข้อในสารบัญ ถ้าต้องการหัวข้อไหน ให้คลิกเลือกหัวข้อนั้น คลิกเมนู Home และเลือก Styles เป็น Header 1
3.แก้ไขให้หัวข้อสารบัญในหน้าอื่นๆ จนกระทั่งหมด

เริ่มสร้างสารบัญ หรือ Table of Contents
1.วางเคอร์เซอร์ในตำแหน่งแรก หน้าแรกของเอกสาร
2.คลิกเมนู References
3.คลิกเลือกคำสั่งย่อย Table of Contents

4.คลิกเลือก Automatic Table 1
5.รอสักครู่ โปรแกรมจะสร้างสารบัญให้อัตโนมัติ รวมทั้งใส่หมายเลขหน้าให้ด้วย

สำหรับการแก้ไข ถ้ามีการปรับปรุง
1.ให้คลิกที่หัวข้อสารบัญ
2.จะมีไอคอนแสดง Update Table ด้านบนของสารบัญ
3.ให้คลิกที่ไอคอนนี้ จะพบหน้าต่างแสดงให้เลือก
◦Update page numbers only? ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะหมายเลขหน้า
◦Update entire table ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงหัวข้อสารบัญ รวมทั้งหมายเลขหน้าด้วย (ถ้ามี)
4.รอสักครู่ โปรแกรมจะปรับปรุงให้อัตโนมัติ
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.it-guides.com